• Lịch sử Lịch sử
  • Phổ biến
  • Mục gần đây

Chevy đi tiếp những chặng đường, suốt 100 năm qua và cả tương lai nữa.

Thương hiệu được thành lập ở Detroit, vào tháng 11 năm 1911, bởi tay đua Louis Chevrolet và nhà sáng lập General Motos William C. “Billy” Durant, người đã phát triển những chiếc xe nhanh chóng nổi tiếng với sức mạnh, sức bền và giá trị.  Đây là những giá trị tiêu biểu cốt lõi của Chevrolet, thương hiệu xe hơi lớn thứ 4 trên toàn thế giới.

Rất nhanh sau khi thành lập. Chevrolet đã đem công nghệ và những tính năng chỉ dành cho xe đắt tiền vào những thiết kế xe và xa tải giá vừa phải. Chiếc Chevrolet đầu tiên – chiếc Series C Classic Six – có tính năng khởi động điện tử và đèn điện trong lúc cả hai tính nang này vẫn còn hiếm ngay cả ở dòng xe cao cấp. Trong những thập niên sauChevrolet đã sử dụng những tính năng cùng lúc được sử dụng cho xe đắt tiền như kính an toàn, đẩy nhiên liệu, chống trượt và bộ điều khiển cân bằng điện tử. Là nhãn xe bán chạy nhất trong ngành công nghiệp, Chevrolet đã tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ nổi trội cơ bản làm thay đổi cách chúng ta di chuyển.

Chevrolet cũng tạo ra sức mạnh với giá vừa phải. Ban đầu, động cơ 4 và 6 xy lanh nổi tiếng là bền và mạnh mẽ, nhưng đến năm 1955 Chevrolet giới thiệu khối động cơ V-8 mở ra một kỷ nguyên động cơ mạnh mẽ. Động cơ này sau đó được lắp vào hàng triệu xe hơi và xe tải trong hơn 50 năm tới, với huyền thoại được phát triển thành thế hệ động cơ V-8 mới được dùng ngày nay trong các dòng xe tải và SUV cũng như những chiếc xe mạnh mẽ như Camaro SS và Corvette.

Động cơ V-8 với đặc tính mạnh mẽ đã giúp xác lập hình ảnh Chevrolet như là động lực của tất cả các chiếc xe thể thao. Những chiếc xe được gắn động cơ Chevrolet ngay lập tức trở thành đối thủ của các loại xe đua lừng lẫy khách trên thế giới những năm thập niên 1950s, và sau đó trỗi dậy thống lĩnh thị trường những thập niên tới. Chevrolet là thương hiệu thằng nhiều giải NASCAR và đoạt nhiều giải NHRA Pro Stock Manufacturers Cups hơn bất cứ thương hiệu nào khác.

Lịch sử thiết kế

Thiết kế là thế mạnh của Chevrolet và nhiều dòng xe đã trở thành biểu tượng của văn hóa Mỹ. Tấm chắn gió cao của chiéc Chevy Bel Air năm 1957 là biểu tượng cho sự vương lên của kỷ nguyên Jet Age, trong khi thiết kế sang trọng của chiếc Corvette Stingray năm 1963 được các nhà nghiên cứu lịch sử cho là chiếc xe có thiết kế đẹp nhất từ trước đến giờ.

Tất cả các mẫu thiết kế khác của Chevrolet đều tác động sâu rộng vào nền văn hóa, tạo ra sự cộng hưởng trong nhiều thập kỷ. Chiếc Camaro được giới thiệu vào năm 1967 với thiết tuyệt vời, mạnh mẽ phù hợp với đối tượng khách hàng trẻ. Lấy cảm hứng từ truyền thống,thiết kế thế hệ thứ 5 của chiếc xe được giới thiệu năm 2010 và nhanh chóng trở thành chiếc bán chạy nhất so với các đối thủ chính.

Trong thế giới xe tải, thiết kế sáng tạo của Chevrolet giúp mang đến những luồng gió mới và thị trường mới trong ngành. Chiếc xe Suburban được giới thiệu vào năm 1935 và tiếp tục trở thành chiếc xe với danh hiệu thương hiệu xe hơi tồn tại lâu nhất trong lịch sử ngành công nghiệp. Xe với ý tưởng cung cấp không gian chở khách và chở hàng nhiều hơn vẫn liên tục tồn tại đến 76 năm.

Năm 1955, phiên bản đặc biệt của Chevrolet Cameo Carrier giới thiệu tấm chắn bùn bánh xe mềm lần đầu tiên ở dòng xe bình dân. Thiết kế sành điệu giúp chiếc xe tải trở nên mềm mại, sang trọng và nổi bật hoàn toàn so với những thiết kế của các xe tải đương đại.
Chỉ trong vài năm, cả ngành công nghiệp đã được biến đổi. Chiếc xe chở hàng với phần thân chở đồ đã được gọi là Fleetside, thiết kế này đã trở nên thông dụng với tất cả các loại xe tải trên thị trường.

Những năm đầu

Tay đua gốc Thụy Sĩ Louis Chevrolet (1878-1941) là một thợ máy, một tay đua và là một kỹ sư tiên phong. William C. “Billy” Durant (1861 – 1947) là một nhà tiếp thị xe hơi có tầm nhìn. Durant thành lập General Motors vào năm 1908, khi Chevrolet nổi tiếng là tay đua kiệt xuất, anh xác lập kỷ lục đường đua vào năm 1905, với tốc độ 111moh trong 1 đường đua mở - và thành tích tiếp tục tăng cao. Durant thuê Chevrolet cho những vòng đua thành tích cao và những chuyến lái khuyến mãi.

Vào năm 1910, Durant bị đuổi khỏi công ty mà ông đã thành lập, nhưng vẫn không ngăn được ông phát triển trong ngành công nghiệp xe hơi. Ông tái hợp cùng những đối tác khác, có cả Chevrolet để phát triển xe mới. Durant tin rằng danh tiếng của tay đua Chevrolet sẽ giúp bán xe, nên chiếc xe được đặt tên là Chevrolet. Công ty Chevrolet được thành lập năm 1911 và chiếc xe đầu tiên, chiếc Series C Classic Six, chiếc xe lớn, hoàn thiện.  Động cơ lớn, 4.9L ( 299 khối inches) cho sức mạnh 40 mã lực và có thể tăng tốc tối đa đến 65 mph. Nó được bán với giá 2.150 USD tương đương khoảng 50.000 USD ngày nay (có tính trượt giá).

Mặc dù giá cao, nhưng chiếc Chevrolet lại nổi tiếng vì phong cách thiết kế, sự tinh tế và thoải mái. Durant cũng sản xuất một mẫu nhỏ hơn, giá mềm hơn có tên là Little. Doanh số của cả hai chiếc khá vững, nhưng Durant nhận ra tiềm lực ở phân khúc mới, và chuyển hướng hoạt động công ty theo phân khúc này. Chiếc Chevrolet Series C và chiếc Little được sản xuất suốt năm 1913. Vào năm 1914, mẫu hình chuẩn của chiết Little được tái điều chỉnh thành chiếc Chevrolet Model L và sau đó là chiếc Model H được giới thiệu.

Việc chuyển trọng tâm của các dòng xe Chevrolet lập tức gặt hái được thành công, vì tâm lý chuộng giá và sự mạnh mẽ bền bỉ của động cơ 4 xy lanh. Mặc dù công ty thành công bước đầu, nhưng Durant và Chevrolet có những quan điểm khác nhau về sản phẩm. Khoảng cách ấy khiến Durant mua đứt cổ phần của Chevrolet vào năm 1915. Khách hàng hoàn toàn đón nhận tầm nhìn của Duran và doanh thu của Chevrolet tiếp tục tăng. Thành công này giúp Durant mua được số cổ phẩn kiểm soát General Motors vào năm 1916. Vào năm 1917, Durant trở lại nắm quyền ở GM và biến Chevrolet thành một phân nhánh.

Durant rời General Motors vào năm 1920. Ông thành lập một hãng xe khác, và sau đó trở thành nhà đầu tư lớn ở Wall Street. Thị trường chứng khoáng sụp đổ năm 1929, làm nhiều nhà đầu tư phá sản. Ông phá sản năm 1936. Ông mất năm 1947 và được an tang ở Woodlawn Cemetery ở Bronx New York.

Louis Chevrolet cũng mất vận may trong thời Cực Ảm Đạm. Ông quay trở về với cách làm nghề và trở thành thợ máy tại một nhà máy Chevrolet ở Detroit. Ông chết năm 1941 và được an tang ở Indianapolis, gần đường đua huyền thoại nơi ông gần dựng danh tiếng tay đua kiệt xuất và nhà sáng tạo lỗi lạc.

Tiến vào thế kỉ mới

Sự hiện của “volt” đã dẫn Chevrolet bước vào thế kỷ thứ 2 và tái lập lại định nghĩa về xe hơi. Đây là thời kỳ sản xuất đại trà các phương tiện điện cùng với năng lượng chất đốt lần đầu tiên trên thới giới, phát minh giúp xe có thể đi xa tới 379 miles trên tổng chặng đường.  Điều này có nghĩa là “volt” giúp ích giúp cho phương tiện di chuyển không giới hạn, nối dài ranh giới giữa mạnh mẽ và hiệu năng. Điều này tái lập định nghĩa về xe hơi và khẳng định truyền thống của Chevrolet trong việc giới thiệu công nghệ tiên tiến về dòng sản phẩm rẻ tiền.

Những tư tưởng tiên phong vượt trước đã ấp ủ Volt từ khẩu ý tưởng đến sản xuất, và cũng ươm mầm những sản phẩm như Equinox và Cruze, những câu chuyện được chứng minh bằng những lời ca tụng hết lời, đề xuất sử dụng từ bên thứ 3, và sự gia tăng khách hàng mới của Chevrolet. Cũng giống thế, chiếc Camaro và chiếc Corvette tiếp tục hành trình di sản 6 thập kỷ đem những giá trị mạnh mẽ, cùng công nghệ cấp tiến và dáng xe thể thao với giá chấp nhận được đến người tiêu dùng. Chiếc Silverado đem ghi tên mình trong lịch sử của dòng Chevy xe tải với vị trí chiếc xe có không gian chứa đồ lớn và tiện dụng. Những chiếc xe này được phát triển với truyền thống Chevy, và đúng với tiêu chí của Chevy, mang nhiều cải tiến công nghệ đến với nhiều người hơn.

Trong năm nay, Chevrolet sẽ ra mắt dòng xe Sonic hoàn toàn mới tại Bắc Mỹ. Năm sau, chiếc Spark sẽ đến Mỹ, đem theo tinh thần của Chevrolet đến với thị trường mới đang phát triển đối với dòng xe nhỏ, tiện và lái với nhiều điều thú vị. Chevrolet cũng tìm tòi, khám phá những ý tưởng cho dòng xe mới, những phân khúc sản phẩm mới, xây dựng trên tượng đài các sản phẩm thành công của gần đây để đưa Chevy vào đường đua mới thử thách và đa dạng hơn.

Cruze, Sonic và Spark là những sản phẩm của Chevrolet chứng minh sự phát triển toàn cầu của Chevrolet. Đúng thế, biểu tượng chiếc nơ Chevy đã chạy ở khắp 130 quốc gia và Chevrolet đang đẩy mạnh những liên kết toàn cầu đó để phát triển sản phẩm phù hợp với gu và nhu cầu địa phương, trong khi vẫn đảm bảo được phong cách, giá trị và sức mạnh toàn cầu của thương hiệu. Quá trình chia sẻ phát triển và cơ khí cũng như các trung tâm thiết kế toàn cầu sẽ giúp hoàn thiện chiếc xe an toàn hiệu quả hơn. Chiếc Cruze chẳng hạn, chiếc xe có 10 túi khí chuẩn và chiếc Cruze Eco còn có bộ EPA thống kê dặm đi phân cấp 42 MPG trên xa lộ

Chevrolet bước vào thế kỷ thứ 2 với hình tượng vĩ đại. Trong 100 năm tới, chúng ta sẽ thấy Chevrolet gây dấu ấn mạnh mẽ trong ngành công nghiệp xe hơi, để bổ sung nhu cầu của xã hội phát triển, thay đổi nguồn lực – tất cả bằng phong cách, sức mạnh và giá trị đặc trưng của mình.