CHƯƠNG MỚI VỀ LỰC ĐẨY TƯƠNG LAI

Ở chương cơ cấu truyền động, chúng tôi đã đưa bạn về quá khứ, đến hiện tại, và cả tương lai gần của cơ cấu truyền động, công nghệ giúp các dòng xe Chevrolet, từ huyền thoại lốc máy nhỏ V8, đến bộ sạc tu bô 4 xi lanh nhỏ nhưng chạy khí trong các dòng xe nhỏ hơn.

Câu hỏi thường được đặt ra là: tiếp theo sẽ là gì? Hãy cùng nhìn vào những lựa chọn của động cơ đốt trong chạy khí, một vài loại xe như Volt dùng động cơ này như một phần phụ nhỏ, cùng với những công nghệ phụ trợ sẵn có như hệ thống EAssist có trong chiếc Chevrolet Malibu Eco – và câu trả lời đầy hứng khởi, đầy sáng tạo cho thế hệ phương tiện di chuyển tương lai chính là mẫu xe ý niệm như chiếc Chevrolet EN-V.

Tiếp cận đa công nghệ

Công cuộc dẫn lối vào tương lai của chúng tôi không phải là một nhiệm vụ nhỏ nhoi. “Để nâng cao tiết kiệm nhiên liệu thì không thể dùng một giải pháp đơn lẻ” – Mary Barra, Phó Giám Đốc cấp cao của General Motor, phụ trách bộ phận phát triển toàn cầu cho biết như thế. Quá trình phát triển chắc chắn phải dựa vào sự kết hợp các công nghệ, đó là lý do vì sao chúng tôi nghiên cứu trên diện rộng từ công nghệ khí động học tiên tiến đến cấu trúc vật liệu không gian, ngay cả thế hệ pin lithium-ion tương lai và cả công nghệ pin năng lượng hydrogen không lệ thuộc vào chất đốt.

Volt: Dòng xe điện mới

Văn phòng của Jimme Johnson là nơi chứa chiếc xe đua Chevrolet Impala 200-mph mà ông đã lái cho đội Hendrick Motorsport. Nhưng ngoài đua xe ra, chiếc xe Chevrolet yêu thích của ông, một trong những chiếc xe 5 lần vô địch giải NASCAR Sprint Cup Series™ là chiếc Chevrolet Volt 2011 – chiếc xe là phương tiện di chuyển của công, vợ Chandra và cô con gái Genevieve Marie, mừng sinh nhật 2 tuổi vào tháng 7. Johnson đủ khả năng lái đến bất kỳ xe nào, nhưng ông chọn Volt vì an toàn, mạnh mẽ và tiết kiệm năng lượng.

“Chiếc xe có tất cả mọi thứ mà người lái thường dùng trong xe: máy quay bên hông, âm thanh tuyệt đỉnh, điều khiển và bánh lái tuyệt vời. Đây là chiếc xe bạn muốn lái cả ngày. Tôi ngày càng biết rõ mức tiêu thụ nhiên liệu khi lái chiếc Volt – tôi cố gắng không dùng năng lượng chất đốt khi làm những việc lặt vặt.

Khi tôi lái xe từ nhà đến tiệm xe đua Hendrick, tôi cố gắng chỉ sử dụng nhiên liệu điện – cũng khá là thử thách đấy. Và nếu tôi xoay sở được và nếu không đông xe, thì tôi có thể đến được tiệm mà không cần mở mô tơ đánh lửa.” Johnson có bộ trạm sạc trong nhà xe. “ Tôi chỉ việc đẩy lên, gắn vào, vậy là xong”

Johnson không phải là tay đua duy nhất trong hạng NASCAR sở hữu chiếc Volt – người đồng hương ở giải NASCAR Sprint Cup Series và nhà vô địch của giải Indianapolis 500, Juan Pablo Montoya cũng sở hữu 1 chiếc Volt mà theo ông nó “rất thoải mái, êm ru và tốc độ.”

“Chúng tôi đã bỏ công nghiên cứu để duy trì cảm giác thú vị sau bánh lái” – Al Houtman nói, Trưởng bộ phận hiệu suất xe Volt cho biết. So với các dòng xe điện và xe 2 động cơ khác trên thị trường, thì trải nghiệm lái xe với Volt là “rất khác biệt, và rất tuyệt vời”

Khả năng sinh lời của mẫu xe khái niệm này đã được chứng minh trước đó, Mike O’Leary, trưởng bộ phận phát triển máy của Volt cho biết. “ Chúng tôi đã có một mẫu xe độc đáo, mẫu xe đầu tiên được mở rộng trong dòng xe điện, nhưng mục tiêu của chúng tôi là đem đến cho khách hàng nhựng sản phẩm tốt nhất, những chiếc xe hằng ngày và có thể tăng tốc trên cả trường đua nữa. Chúng tôi cố gắng không khoang nhượng. Vâng, nó là chiếc xe điện nhưng không thua kém xe chạy nhiên liệu khác”

Volt có EPA tương tự 94 MPGe (điện); MPG 35 trong thành thị và 40 trên xa lộ (khí đốt)

Tahoe và Silverado: Công nghệ ghép điện tử

Thông thường, công nghệ điện ghép chỉ dành cho xe nhỏ, nhưng Chevrolet đã cho thấy rằng đây không phải là hạn chế khi giới thiệu động cơ ghép cho dòng xe pickup Silverado và Tahoe SUV. Rất tuyệt vời, động cơ nhỏ gọn lại giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn, nhưng vẫn giữ được sức mạnh tuyệt đỉnh và khả năng lái không gì sánh bằng. Với EPA 20 MPG trong thành phố và 23 trên xa lộ, Tahoe Hybrid và Silverado Hybrid có sức kéo 332 mã lực và 367 lb –ft vòng mô men xoắn.

Fuels Down the Road

Với EPA lên đến 42 MPG, Cruze Eco có tốc độ trên đường xa lộ vượt xa các dòng xe động cơ đốt nhiên liệu ở Mỹ. Nhưng ở Châu Âu, chiếc Cruze chạy nhiên liệu diesel bán chạy hơn, vì thế Chevrolet sẽ bắt đầu bán Cruze với lựa chọn động cơ Diesel 4 xi lanh vào năm 2013. Những kỹ sư của General Motors tại Mỹ đã làm việc với các kỹ sư Châu Âu, bao gồm cả đội Powertrain Facility của GM ở Torino, Ý, để phát triển hệ thống máy. General Motors đã bán được hơn 500.000 xe động cơ diesel khắp Mỹ năm 2011 – khách hàng của Chevrolet sẽ có cơ hội thấy lý do vì sao vào năm tới.

Với khách hàng xe tải nặng của Chevrolet, sức mạnh diesel là tiêu chuẩn vàng. Chiếc Duramax động cơ Diesel 6.6 lít, có 397 mã lực và vòng quay mô men xoắn 765 lb-ft. Song hành cùng Allison 1000 6 cấp số tự động, động cơ diesel Silverado HD có thể kéo sức nặng đến 23.000 pound với bánh thứ 5 hoặc cần phụ, tùy thuộc tính năng xe tải. Chevrolet cũng có dòng xe sức kéo tuyệt vời là Express 3500 Cargo Van. Tất cả động cơ Duramax đều có động cơ B20 biodiesel.

Chevrolet sẽ ra mắt hệ thống nhiên liệu kép ở chiếc Silverado 2500 HD Extended Cab phiên bản 2013, cho phép động cơ V8 6 lít vận hành kết hợp với nhiên liệu đốt hay khí nén tự nhiên. Không giống với sự biến đổi sau của CNG, chiếc Silverado với sức mạnh của CNG và bảo hành toàn vẹn từ Chevrolet. Hệ thống này cũng có trong Chevrolet Express Cargo Vans.

“Xe tải nhiên liệu kép giúp nạp nhiên liệu linh hoạt hơn, và người dùng có thể yên tâm vì xe thường có hệ thống CNG, ngoài ra còn giúp cắt giảm chi phí vận hành và kiểm soát” Joyce Mattman, giám độc sản phẩm thương mại và xe đặc chủng của GM cho biết. Động cơ có thể chuyển đổi dễ dàng từ CNG và khí đốt – kết hợp, xe có thể vận hành tốt trên 650 dặm.

Không giống với những tranh cãi quanh việc sử dụng ethanol như một nhiên liệu thay thế trong các phương tiện di chuyển, không phủ thể phủ nhận rằng đây là loại nhiên liệu đáng tin dùng. General Motors và các công ty khác đang nghiên cứu các hệ thống hoạt động bằng ethanol làm từ nông nghiệp, rừng và chất thải. Có hơn 2.5 triệu chiếc Chevrolet FlexFuel chạy trên đường, và Chevrolet sẽ ra mắt nhiều E85 FlexFuel hơn các hãng khác.

Pin Nhiên Liệu Mặt Trời

Vào năm 1966, GM là người đầu tiên sử dụng pin năng lượng để truyền động bánh xe. Năm 1997, GM triển lãm xe sức đẩy năng lượng mặt trời tại Geneva Moto Show, và năm ngoái tại triển lãm Paris Motor Show, GM giới thiệu pin năng lượng dành cho xe hơi đầu tiên. Vào năm 2007, nằm trong nghiên cứu đang triển khai về pin năng lượng, GM đã tiến hành Project Driveway, là tiền thân để thử nghiệm xe cho công chúng và cho đối tượng nhỏ, và sẽ phát triển thành nơi thử xe nhiên liệu năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới. Năm 2009, Project Drivewat đã đạt được 1 triệu dặm chạy thực. Con số này giờ đây đã lên đến 2.5 triệu và vẫn đang tiến triển tốt.

Gần đây, dự án đã tập trung phát triển sản xuất hệ thống pin nhiên liệu mặt trời sản vừa khớp với vị trí của động cơ 4 xi lanh truyền thống. Hệ thống này nhẹ có kích cỡ nhỏ hơn ½, nhẹ hơn 220 pound, và sửa dụng plantinum bằng 1/3 pin điện Chevrolet Equinox sử dụng trong Project Driveway.

Và tuy có vẻ không liên quan mấy đến vai trò sản xuất phát triển xe sạch, General Motor đóng vai trò tiên phong ở Hawaii, nơi GM và các đối tác đang tìm hiểu các phương tiện để phân phối hydrogen thông qua các đường ống khí hiện đại, khắc phục vấn đề tồn tại lâu nay là sản xuất và phân phối hydrogen hiệu quả tiết kiệm.

Malibu Eco: eAssist

Là chiếc xe cỡ trung tiết kiệm nhiên liệu nhất của Chevrolet từ trước đến này, Maliby Eco đã bắt đầu hành trình của mình với động cơ cứng cõi – bánh xe hợp kim nhôm nhẹ, thiết kế khí động học hiệu quả, bánh chống trượt- cùng với công nghệ tiên tiến eAssist “ít nhiễm điện”, có EPA – vào khoảng 25 MPG trong thành phố và 37 trên xa lộ, không hề có bất cứ khoang nhượng nào về hiệu suất.

Thực tế, eAssist tăng cường khả năng hoạt động với pin lithiumion hiện đại và bộ máy nén điện để  tái khởi động bộ phận thắng điện tử và khả năng dừng-mở. Cả khối chỉ nặng 65 pounds và có thể giúp động cơ Ecotec 2.4 lít 4 xy lanh động cơ khí đốt đạt đến tóc độ tối đa 15 mã lực mà chỉ tốn 15kw máy phát điện.

“Hệ thống pin được thiết kế để tăng cường hỗ trợ cho hệ thống máy bên trong hơn là để trữ năng lượng tạo lực kéo” Steve Poulos, Kỹ sư trưởng toàn cầu hệ thống eAssist cho biết. “ Đây thật sự là phần mở rộng của bộ máy cũ, không phải là phần thay thế”

Nhưng eAssist không chỉ là công nghệ duy nhất khiến chiếc Chevrolet Malibu 2013 trở nên nổi bật. Nằm ngay khe cản gió dưới, hệ thống tự động đóng, sẽ tự động đóng khe chắn thông qua hệ thống mở nước khi lượng khí tối đa không cần thiết. Khi đóng, hệ thống sập sẽ giúp khí di chuyển tốt hơn, bằng cách điều hướng luồng khí xung quanh phần phía trước xe xuống hai bên. Cũng như thế, hai bên gương chiếu hậu được thiết kế để nâng cao hiệu suất tối đa và cả hệ thống đèn chớp cũng vậy. 4 thanh dưới che 50% phần dưới xe và đem lại một luồng khí sách hơn bên dưới. Các bộ phận nhẹ, hệ thống hiện đại, bao gồm mũ trùm nhôm, rear bumper beam nhôm, thảm không bám bụi và dash mat…cùng nhiều chi tiết khác giảm trọng lượng đến 130 pounds.

Cuối cùng: “Đây là hệ thống tích hợp với đầy đủ tính năng và không khoang nhượng vì hiệu suất lái” Todd Stone, kỹ sư trưởng phát triển Malibu cho biết. “Chúng tôi tin rằng những điểm phối hợp trên sẽ mở đường cho tương lai xe hơi, chạy động cơ đốt trong”.

Spark: EV điện

Chiếc xe nhỏ nhất tại Mỹ, chiếc Spark được thiết kế với ý tưởng đưa hiệu quả lên đầu. Nhưng Chevrolet sẽ giới thiệu chiếc Spark chạy điện hoàn toàn, EV vào năm 2013, chiếc xe này được phân phối tại một số thị trường giới hạn trên toàn cầu, bao gồm một phần nước Mỹ và gần như toàn bộ California.

“Chiếc Spark EV thích hợp cho những người sống trong thành thị, người chỉ cần lái trên những khúc đường ngắn nên xe điện là lựa chọn thích hợp.” – Doug Parks, Kỹ sư trưởng toàn cầu bộ phận xe điện tại Chevrolet cho biết. Spark EV sẽ có sức mạnh 114 mã lực, motor từ 85 kw được sản xuất ở Mỹ.

Phiên bản hiện đại của EN-V đã rất tuyệt, thế hệ tiếp theo của Chevrolet EN-V còn được phát triển thêm nhiều tính năng cần thiết để có lợi thế cạnh tranh để trở thành xe hấp dẫn nhất bao gồm: điều chỉnh môi trường và khoang chứa đồ.

 "Chiếc Chevrolet EN-V trở thành phương tiện mới đầy tiềm năng trong những thị trường chính vì tạo ra khung sườn của hệ xe mới với sự hội tụ của công nghệ điện và thêm nhiều kết nối” – Chris Borroni- Bird, giám đốc xe công nghệ cao của GM nói. “Đây là giải pháp giao thông đô thị lý tưởng cho dòng xe không xăng và không khí thải và giảm kẹt xe và tai nạn, cũng như là sành điệu và thú vị hơn bao giờ hết”.

Dù công nghệ có thể sẽ dẫn đầu xu thế - công nghệ ghép, điện, hydrogen, diesel, nhiên liệu sinh học - thì Chevrolet cũng đã quan sát và tìm hiểu khắp toà cầu. Với những sản phẩm hiện tại, chúng tôi tự hào rằng mình đang đi đúng hướng đến MỘT TƯƠNG LAI VĨ ĐẠI MỚI!