Năng động vượt trước
 

Giao hoà giữa cải tiến và táo bạo

Thật dễ để đo mã lực và thật dễ để đo hiệu suất nhiên liệu. Chúng ta có thể đo nội thật, ước lượng không gian bằng mét khối, kích cỡ máy bằng cm khối, bộ chuyển số bằng cấp số, đo cân nặng, đo dài ngắn bằng các đơn vị định lượng. Nhưng làm sao để xác định xe nào có độ năng động khi lái? Chúng tôi có thể cung cấp các số liệu về số vòng quay, cũng như các thông số kỹ thuật liên quan, nhưng, chỉ có 1 chuẩn duy nhất được tính, đó chính sự sự thoải mái của bạn ngồi trước vô lăng. Chiếc xe lái có thú vị hay không? Không phải bàn cãi là độ an toàn và ổn định đóng vai trò định hướng để các kỹ sư của Chevrolet làm nền tảng phát triển chiếc xe năng động vượt trội. Thập kỷ trước là thời hoàng kim, phát triển vượt trội của hệ thống giảm sóc, bộ thắng, và bánh xe và quan trọng nhất là các tiện ích điện tử giúp tăng cường kiểm soát đa phương diện lái và bánh lái trong mọi trường hợp.

Chỉ cần những thao tác đăng ký đơn giản, tại các đại lý thân thiện là bạn đã có thể ngồi lái thử và cảm nhận, nhưng chúng tôi còn làm được nhiều hơn thế, chúng tôi mời: Conard Gruneward, tay đua chuyên nghiệp, đã từng lái chiếc Chevrolet Camaro SS, và Tony Roma quản lý chương trình kỹ thuật của chiếc Camaro ZL 1 580 mã lực, đến Willow Springs International Raceway ở California để minh họa cho tính khả thi của vài công nghệ mới nhất của Chevrolet và chứng minh được là nó giúp tăng cường tính linh động khi lái. Những khám phá kỹ thuật đơn lẻ có thể rất tuyệt vời, nhưng khi được tích hợp, chúng có thể không phát huy hết tác dụng. Chính vì thế, chiếc Camaro ZL1 mới linh hoạt và thân thiện với người lái – và chúng tôi chuyên tâm để chế tạo ra những sản phẩm mang dấu hiệu Chevrolet, với sức mạnh vô song, dù là xe thể thao, sedan hay SUV.

Kiểm soát khởi động

“ZL1 tuyệt vời về mọi mặt, nó là niềm tự hào của chúng tôi” – Roma cho biết. Trên đường đua drag strip, khi kiểm tra, Chevrolet đã đạt được tốc độ ¼ dặm chỉ với thời gian 11 dây đạn bắn. Thêm vào đó, Roma nói, “ Bạn cũng có thể lái xe bon bon trên đường đua, xe được cân bằng, ổn định và được điều khiển đúng ý bạn muốn – đó là chưa kể không dưới 3 lần chiếc xe vô định đường đua Virginia International Raceway’s Grand Course. Và dĩ nhiên, ZL1 cũng mượt mà tinh tế vừa đủ để bon bon trên đường thường ngày.

Nhờ có bộ kiểm soát phóng điện tử mà ZL1 luôn đạt được tốc độ chuyển số nhanh ¼ dặm nhanh và ổn định, bộ kiểm soát này tự động điều chình các mô men xoắn của máy để có được gia tốc tốt nhất mà không làm bánh xe xoay quá mức. Khi người lái giữ cần số trên sàn xe, hệ thống sẽ xác định chính xác tốc độ động cơ, được lựa chọn trên nhiều tham biến, cho đến khi người lái nhả côn. Ngoài chiếc ZL1, chúng tôi còn có bộ chuyển số Corvette bằng tay và bộ chuyển số bằng tay Camaro SS. Công nghệ kiểm soát khởi động được quản lý bởi hệ thống Performance Traction Management (PTM) trên ZL1, cũng như trên Corvette ZR1 và Z06, điều này không có gì ngạc nhiên vì Corvette luôn có hệ thống tiên phong. PTM tối ưu hóa lực kéo để có được sức mạnh ổn định và tốt hơn trên đường, tích hợp cùng hệ thống Traction Contron, Active Handling và Magnetic Ride Control để tăng cường tính ổn định khi lái. Khi kéo hết hộp số ở góc cua, PTM sẽ tự động kiểm soát gia tốc động.

StabiliTrak

Hệ thống StabiliTrak Elctronic Stability Control - một trong những tính năng nổi bật của dòng xe cao cấp Corvette của Chevy, là một ví dụ tuyệt vời của công nghệ “Trickle-Down”, Chevy đã nghiên cứu công nghệ đến mức hoàn hảo và đủ chi phí để đưa công nghệ này áp dụng cho tất cả các dòng xe Chevy phiên bản 2012, và ngay cả phiên bản Spark 2013. StabiliTrak sử dụng hãm bánh riêng lẻ và giảm lực để giúp hiệu chỉnh quay vòng thiếu và quay vòng thừa.

Trên các chiếc SUV chúng tôi còn tiên liệu được khả năng và tình huống trượt. Vì thế, Tahoe LS và LT được trang bị hệ thống Smooth Ride Suspension cao cấ, trong khi chiếc LTZ trang bị hệ thống Autoride Suspension. Nếu như bạn không thể trang bị hệ thống điều khiển lực lái điện tử với Driving Dynamics, thì hệ thống không phát huy hết tác dụng. Cảm giác bánh lái và lực lái có thể được tùy chỉnh với từng mẫu xe Chevrolet nên việc trang bị sẽ giúp giảm trọng, giảm ma sát máy so với bánh lái thủy lực truyền thống.

Driving Dynamic có nhiều công năng hữu ích: độ an toàn, độ thoải mái và sức mạnh động cơ, như hầu hết các sản phẩm của Chevrolet, đây là điểm độc đáo của chiếc xe và giúp việc lái trở nên thú vị hơn với từng dòng xe. Minh chứng ư? Hãy cùng gặp gỡ John Buttermore, người thường lái chiếc xe thể thao Corvette của mình đi đua ở giải Sports Car Club Of America’s Touring 1 Class vào cuối tuần, thực tế, ông là nhà vô địch năm 2011.

Trong suốt tuần, Buttermore làm việc cho Chevrolet với chức danh kỹ sư trưởng bộ phận phát triển cho Chevrolet Sonic. Không ai mong muốn chiếc Sonic có sức mạnh như chiếc xe đua Corvette, nhưng Buttermore thì cho rằng nhiệm vụ của ông là hoàn thiện hệ thồng Driving Dynamic trên chiếc Sonic. “Chúng tôi yêu thích đường đua lâu rồi, và cả đội chúng tôi dành nhiều thời gian nghiên cứu để phát triển sức mạnh của Corvette” Buttermore chia sẻ. “ Và như thế thì tìm hiểu chiếc Sonic không khác mấy”

Magnetic Ride Control
 

Magnetic Ride Control là công nghệ tiên phong của Chevrolet ở những thập niên trước, nay đã có trong các dòng xe Corvette hiện đại như dòng xe Corvette 427 mui lật và ZR1 cũng như là chiếc Camaro ZL1, chiếc xe đầu tiên có được hệ thống này thế hệ thứ 3. Hệ thống bao gồm chế độ cho phép người lái lựa chọn chế độ Tour và Sport, cộng với chế độ Track và PTM, và sử dụng hệ thống khoa học magnetorheological tiên tiến cùng với các hạt siêu nhỏ phản ứng với những tác động từ tính để giảm sốc với độ chính xác cao nhất, cộng thêm với bộ kiểm soát tối đa hóa phục vụ cho việc lái xe hằng ngày cũng như là lái xe trên đường đua.

Phanh Ceramic
 

Một trong những công nghệ thiết yếu đó là Phanh Ceramic. Corvette ZL1 có sức mạnh mã lực tốu ưu, nhưng phải cần một bộ phanh tối ưu để hãm nó lại. Nhờ vàorô tơ Brembo các bon sứ nhẹ hơn 50% so với gang. Hệ thống gồm 6 pít tông trước, và 4 pít tông kẹp bánh nối ống với rô tô cross-drilled.

Và, như xác nhận của hãng xe mẫu “Race on Sunday, be smarter on Monday”, chiếc Sonic sẽ xông pha đường đua vào đầu mùa đua 2013. Từ The Sports Car Club of America, the Pirelli World Challenge, Grand-Am và một số đường đua xe thể thao khác, đã bắt đầu giới thiệu class mới cho dòng xe nhỏ như Chevrolet Sonic, cũng như là xe Mini Cooper, Fiat 500, Honda Fit, Ford Fiesta and Mazda2 chỉ cần phải chỉnh sửa thay đổi nhỏ để xe được an toàn và phù hợp hơn.

Mark Kent, giác đốc phụ trách xe đua tại General Motors, rất hào hứng với dòng xe đua mới có tên gọi “B-Spec” vì, tính theo kích thước, tất cả các xe đua khắp toàn cầu đều nằm trong lớp kích thước B. “ Chúng tôi nghĩ rằng Sonic là một mẫu tuyệt vời có thể cạnh tranh với dòng B-Spec. Bởi vì xe B-Spec hấp dẫn khách hàng trẻ hơn, thích công nghệ đua xe hơn, chúng tôi tin rằng đây là cơ hội để minh hoạ tính năng của Sonic đên đông đảo khách hàng” – Kent cho biết.

Dòng xe có mục tiêu là làm cho chiếc xe đua trở nên dễ tiếp cận hơn, nhất là những người mới biết đến xe đua. Mẫu xe vẫn còn trong giai đoạn phát triển và sẽ có thêm nhiều tính năng trang thiết bị an toàn bởi những nhà cung cấp dịch vụ được Chevrolet lựa chọn cẩn thận

Tay Lái Sonic 

Không ngoại lệ, chiếc Sonic cũng có được những chi tiết quan trọng, có trong những chiếc xe chủ chốt của Chevrolet như Corvette và Camaro, những chi tiết bao gồm: bánh xe tốt nhất, bộ phận phanh tuyệt đỉnh, và cảm giác bánh lái hoàn hảo.

“Chúng tôi đặt mục tiêu là biến chiếc Sonic thành chiếc xe không thỏa hiệp” – Buttermore nói. Ví dụ: “Bánh xe không những giúp tạo ramột EPA tương đương 40 dặm 1 gallon trên đường cao tốc với động cơ sạc tua bin 1.4 lít và hộp số tay 6 cấp, chiếc xe còn có lực kéo thắng mạnh nhất trong cùng lớp xe dựa trên kiểm nghiệm của bên thứ 3. Chúng tôi luôn tìm cách đa dạng hóa các tính năng của sản phẩm, đó chính là con đường đưa chúng tôi chạm tay vào mục tiêu đã đề ra.”

Những mẫu xe Chevrolet như mẫu dùng khí đốt như chiếc Sonic, Buttermore nói, “Có nhiều lợi thế về tiết kiệm nhiên liệu và an toàn. Nhưng cuối cùng thì bạn dành nhiều thời gian với chiếc xe, nên chúng tôi muốn đó là khoảng thời gian vui vẻ. Và đó là chữ đúng nhất để diễn tả cảm giác đó!”

“Phần thưởng cho chúng tôi sau bao cố gắng là nhìn thấy những chiếc thắng, tất cả nỗ lực đều dành cho việc nghiên cứu phát triển xe và sau đó kết hợp mọi thứ. Chúng tôi tự hào những chiếc xe của chúng tôi luôn có phong độ tốt nhất. Nhưng, trên tất thảy là nhìn thấy mọi người tận hưởng những chiếc xe. Bạn có nhu cầu cao, tìm kiếm một chiếc xe có thể đáp ứng, rồi bạn chỉ tay và nói: “ Đây này, thành công rồi!”, đó là một cảm giác không gì sánh bằng”